รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียเล็งเดินหน้าผ่อนคลายการเงิน มุ่งบรรลุเป้าหมายศก.และเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2019 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 3 ก.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการ RBA จะพิจารณาผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปหากจำเป็น เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และผลักดันเงินเฟ้อให้ดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%-3%

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการ RBA จะประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงภาวะตลาดแรงงาน และจะเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปหากจำเป็น เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน และบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

ขณะเดียวกัน RBA ยังได้เปิดเผยแนวทางนโยบายการเงินในอนาคต (forward guidance) โดยระบุว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะคาดการณ์ว่า RBA จะตรึงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ที่ระดับต่ำต่อไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการจ้างงานและเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ รายงานการประชุมชี้ให้เห็นว่า กรรมการ RBA ได้หารือกันเกี่ยวกับตลาดแรงงาน โดยระบุว่า การจ้างงานยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้อัตราว่างงานปรับตัวขึ้นจนแตะที่ระดับ 5.2% ก็ตาม ขณะที่การขยายตัวของค่าจ้างยังคงซบเซา และแทบไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างปรับตัวเพิ่มขึ้น

ส่วนสถานการณ์ในต่างประเทศนั้น RBA ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง อันเนื่องมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยืดเยื้อ แม้จนถึงขณะนี้ ออสเตรเลียยังไม่ได้ผลกระทบมากนัก เนื่องจากการส่งออกส่วนใหญ่ของออสเตรเลียต้องพึ่งพาอุปสงค์ในประเทศจีน

สำหรับการประชุมนโยบายการเงินของ RBA เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเดือนที่ 2 หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนมิ.ย.และก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ