(เพิ่มเติม) ที่ประชุมแบงก์ชาติญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายการเงิน เมินแบงก์ชาติทั่วโลกแห่ผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2019 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษในการประชุมวันนี้ แม้เผชิญแรงกดดันให้ดำเนินนโยบายตามธนาคารกลางของประเทศอื่นๆที่พากันผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน

ภายหลังการประชุมระยะเวลา 2 วันสิ้นสุดลงในวันนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไว้ใกล้ระดับศูนย์ นอกจากนี้ ยังได้คงขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ในปริมาณมากเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวของ BOJ มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงอีก 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้ว 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค. ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแรงลง อันเนื่องมาจากผลกระทบของข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ลงสู่ระดับ -0.50% จากเดิมที่ระดับ -0.40% ซึ่งเป็นการปรับลดลงครั้งแรก พร้อมประกาศว่าจะฟื้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ