ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยการปรับลดดอกเบี้ยของสหรัฐช่วยเพิ่มโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2019 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) กล่าวในวันนี้ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐครั้งล่าสุดได้สร้างโอกาสสำหรับเกาหลีใต้ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแข็งขันมากขึ้น ขณะที่เกาหลีใต้เผชิญกับภาวะการส่งออกลดลง และการลงทุนชะลอตัว

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติ 7-3 เสียงในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน และเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ปี 2551

นายลีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงนั้น ได้ช่วยลดภาระสำหรับประเทศอื่นๆ ในการดำเนินนโยบายการเงินของตนเอง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า BOK จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยอาจจะปรับลดลงในเดือนหน้าเป็นอย่างเร็วที่สุด ท่ามกลางความวิตกว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังชะลอตัว หลังยอดขายสินค้าในต่างประเทศร่วงลง และการลงทุนอ่อนแอลง

นายลีกล่าวว่า ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน และความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น จะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินนโยบายอัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้

"คณะกรรมการนโยบายการเงินจะพิจารณาการขยายตัวทางเศรษฐกิจ, เงินเฟ้อ และ เสถียรภาพทางการเงินอย่างครอบคลุม แต่แน่นอน ปัจจัยสำคัญที่สุดในปัจจุบันได้แก่ ความเสี่ยงจากต่างประเทศ

นายลีกล่าวว่า คณะกรรมการจะทำการตัดสินใจหลังจากพิจารณาความเสี่ยงเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งด้านการค้าสหรัฐ-จีน ว่าจะพัฒนาไปอย่างไร จะยุติและมีผลกระทบต่อตลาดเกาหลีใต้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ