ประธานแบงก์ชาติยุโรปเผยเศรษฐกิจยูโรโซนยังไม่แสดงสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2019 20:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า เศรษฐกิจยูโรโซนยังไม่ได้แสดงสัญญาณการฟื้นตัวขึ้น และการชะลอตัวในภาคการผลิตอย่างต่อเนื่องสร้างความเสี่ยงที่จะลุกลามไปยังภาคส่วนอื่นๆของเศรษฐกิจ

"ตัวเลขเศรษฐกิจบ่งชี้ล่วงหน้า เช่น คำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกใหม่ในภาคการผลิต ยังไม่แสดงสัญญาณฟื้นตัวในอนาคตอันใกล้ ขณะที่ดุลความเสี่ยงต่อแนวโน้มการขยายตัวยังคงบ่งชี้ไปยังช่วงขาลง" นายดรากีกล่าว หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจยุโรปที่ซบเซา

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนี ปรับตัวลงแตะระดับ 49.1 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี จากระดับ 51.7 ในเดือนส.ค.

ดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของเยอรมนีอยู่ในภาวะหดตัว โดยถูกกดดันจากลดลงของการจ้างงาน ขณะที่ความต้องการซบเซา และภาคธุรกิจมีทัศนคติเชิงลบเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคต

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 52.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน จากระดับ 54.8 ในเดือนส.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 41.4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 123 เดือน จากระดับ 43.5 ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ ไอเอชเอส มาร์กิตยังเปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 75 เดือน จากระดับ 51.9 ในเดือนส.ค.

ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว แต่ก็ใกล้หลุดระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัว โดยถูกกดดันจากการชะลอตัวลงของการจ้างงานและทิศทางราคา ประกอบกับภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลง

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 52.0 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 53.5 ในเดือนส.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 45.6 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 83 เดือน จากระดับ 47.0 ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ