ผู้ว่าการ BOJ ลั่นใช้มาตรการผ่อนคลายต่อไป หากเงินเฟ้อไม่เป็นไปตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 24, 2019 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวย้ำในวันนี้ว่า BOJ จะดำเนินมาตรการผ่อนคลายต่อไปโดยไม่ลังเล หากมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่อัตราเงินเฟ้อจะสูญเสียแรงกระตุ้นในการปรับขึ้นสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%

นายคุโรดะกล่าวในการแสดงสุนทรพจน์กับผู้นำธุรกิจในโอซากา ว่าอัตราเงินเฟ้อในญี่ปุ่นจะค่อยๆ ปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ BOJ เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง แม้การส่งออกอ่อนแอลงจากความตึงเครียดด้านการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างสหรัฐและจีนก็ตาม

นายคุโรดะแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจาก BOJ ส่งสัญญาณในการประชุมนโยบายเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า BOJ จะพิจารณามาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมในการประชุมครั้งต่อไปช่วงปลายเดือนต.ค. เพื่อรับมือเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงได้ดีขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นแสดงความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศที่อ่อนแอลง และความเป็นไปได้ที่การฟื้นตัวอาจใช้เวลานานกว่าคาด โดยระบุถึงความเสี่ยงช่วงขาลงที่เพิ่มขึ้น อาทิ ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ผลการเจรจาของอังกฤษในการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะไม่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคของญี่ปุ่นในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เนื่องจากรัฐบาลมีมาตรฐานเพื่อช่วยลดผลกระทบดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ