รายงานเผย BOJ หารือประเด็นผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2019 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็นของคณะกรรมการ BOJ ในวันนี้ว่า ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อช่วงกลางเดือนก.ย. คณะกรรมการ BOJ ได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม โดยเสนอให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า มีโอกาสมากขึ้นที่ BOJ จะใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

รายงานดังกล่าวระบุว่า ความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และผลกระทบจากการขึ้นภาษีการบริโภคซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันอังคารนี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงินของ BOJ ตัดสินใจในการประชุมเมื่อวันที่ 18-19 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางจะทบทวนแนวโน้มเศรษฐกิจและราคาในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนต.ค.

กรรมการ 1 ใน 9 คนของ BOJ กล่าวว่า "จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องป้องกันผลกระทบดังกล่าว ด้วยการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม" พร้อมกับกล่าวว่า "เมื่อพิจารณาจากเส้นอัตราผลตอบแทนที่ทรงตัวในปัจจุบันแล้ว การปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น จึงเป็นเรื่องที่สมควร"

ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น อาจช่วยบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลดลงของอัตราดอกเบี้ยระยะยาว หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีได้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีและ 1 เดือน เมื่อช่วงต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 18-19 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการ BOJ มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ ด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับ -0.1% และคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไว้ใกล้ระดับศูนย์ อีกทั้งคงขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ในปริมาณมากเช่นกัน

รายงานระบุว่า กรรมการอีกรายหนึ่งของ BOJ กล่าวว่า การเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินเป็นสิ่งจำเป็น โดยระบุถึงความเป็นไปได้ที่ว่า BOJ อาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

รายงานยังระบุด้วยว่า กรรมการส่วนใหญ่ของ BOJ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก พร้อมกับระบุว่าอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้ขยายตัวในระดับปานกลาง ขณะที่กรรมการ BOJ ส่วนหนึ่งมองว่า การปรับขึ้นภาษีการบริโภคจากระดับ 8% สู่ระดับ 10% นั้น จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานสรุปความคิดเห็นดังกล่าวรวบรวมโดยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ และไม่ได้มีการระบุถึงกรรมการที่แสดงความเห็นในรายงานฉบับนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ