ประธานเฟดแคนซัสซิตี้ส่งสัญญาณหนุนเฟดลดดอกเบี้ย แม้มั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐยังสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2019 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟด สาขาแคนซัส ซิตี้ ได้แสดงความเห็นระหว่างการกล่าวปาฐกถาในการประชุมประจำปีของสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเดนเวอร์ ว่า เธอไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐที่อยู่ระดับต่ำในขณะนี้

นางจอร์จกล่าวว่า ปัจจุบัน เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่ดี โดยมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ อัตราว่างงานต่ำ และเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มขยายตัวปานกลาง

อย่างไรก็ดี นางจอร์จซึ่งลงคะแนนเสียงคัดค้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ค.และก.ย.ที่ผ่านมานั้น ส่งสัญญาณสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจย่ำแย่ลง

"หากข้อมูลเศรษฐกิจในอนาคตเริ่มส่งสัญญาณอ่อนแอลงเป็นวงกว้าง การปรับนโยบายการเงินก็อาจเป็นเรื่องที่เหมาะสม เพื่อให้เฟดบรรลุเป้าหมายการสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างยั่งยืนและอัตราเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพ

ในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% แต่มติการประชุมครั้งนี้ไม่เป็นเอกฉันท์ เนื่องจากนายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตัน และนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ย ขณะที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ สนับสนุนให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ