ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นยืนยันจะดำเนินมาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมทันที หากจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2019 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า BOJ จะดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในทันที หากจำเป็น แต่เลี่ยงที่จะระบุว่า BOJ จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ในการประชุมนโยบายครั้งถัดไปในวันที่ 31 ต.ค.นี้

นายคุโรดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตันก่อนการประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศสมาชิก G-20 ว่า BOJ จะไม่ลังเลในการดำเนินมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม หาก BOJ เห็นว่ามีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

อย่างไรก็ดี นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ จะตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการที่เฉพาะเจาะจงในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินในแต่ละครั้ง โดยตรวจสอบว่า แนวโน้มดังกล่าวจะยังคงดำเนินต่อไปหรือไม่ โดยจะพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆ

"เราจะตรวจสอบประเด็นดังกล่าวในการประชุมปลายเดือนนี้ โดยจะไม่มีการคาดการณ์" เขากล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ในปี 2556 นายคุโรดะได้ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงรุกเพื่อทำให้เงินเฟ้อเพิ่มสู่ระดับ 2% และทำให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด แต่ BOJ ก็ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

ทางด้านเศรษฐกิจของญี่ปุ่นนั้น นายคุโรดะกล่าวว่า การส่งออกได้อ่อนแอลงท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจต่างประเทศ แต่อุปสงค์ภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ