อาร์เจนตินาเตรียมหั่นเพดานซื้อเงินดอลลาร์ หวังสกัดเงินตราสำรองไหลออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 28, 2019 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอาร์เจนตินา (BCRA) ประกาศในวันนี้ว่า ทางธนาคารเตรียมปรับลดเพดานการซื้อสกุลเงินดอลลาร์ จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือน ลดลงเหลือไม่เกิน 200 ดอลลาร์ต่อเดือนผ่านบัญชีธนาคาร และไม่เกิน 100 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับเงินสด โดยมีผลไปจนถึงเดือนธ.ค.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการไหลออกของทุนแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หลังนายเมาริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของอาร์เจนตินา ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายอัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ ที่สามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้

กระทรวงมหาดไทยเปิดเผยผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายเฟอร์นันเดซวัย 60 ปี ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 47.21% ขณะที่นายมาครีมีคะแนนอยู่ที่ 41.42% โดยทางการอาร์เจนตินาได้นับคะแนนไปแล้วกว่า 65%

ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการบ่งชี้ว่า นายเฟอร์นันเดซชนะการเลือกตั้งอย่างแน่นอนโดยไม่ต้องมีการเลือกตั้งรอบสอง

ความพ่ายแพ้ของนายเมาริซิโอ มาครี ได้ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกว่าอาร์เจนตินาจะกลับมาผิดชำระหนี้อีกครั้ง จนพากันเทขายทรัพย์สินของอาร์เจนตินา ทั้งหุ้น พันธบัตร และเงินเปโซอาร์เจนตินา โดยความพ่ายแพ้ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนไม่พอใจนโยบายปรับลดการใช้จ่ายของนายมาครี ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการรับเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อปีที่แล้ว

เมื่อนายอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ เป็นประธานาธิบดีแล้ว ตลาดกังวลว่า เขาอาจพยายามเจรจาใหม่กับ IMF ในเรื่องหนี้สินและข้อตกลง จนทำให้อาร์เจนตินาผิดชำระหนี้

ทั้งนี้ การประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุนเกิดขึ้นหลังจากสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินาร่วงลงจนยากแก่การควบคุม ส่งผลให้เม็ดเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงอย่างมาก ในขณะที่รัฐบาลกำลังประสบความยากลำบากในการจ่ายเงินค่าไถ่ถอนตราสารหนี้ระยะยาว และสกัดการร่วงลงของสกุลเงินเปโซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ