อาร์เจนตินาคุมเข้มการซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐหวังสกัดเงินไหลออก หลังฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2019 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอาร์เจนตินา (BCRA) ประกาศมาตรการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนที่เข้มงวดขึ้นเพื่อป้องกันเงินทุนไหลออกนอกประเทศ หลังพรรคฝ่ายค้านที่มีแนวคิดเอียงซ้าย ชนะการเลือกตั้งทั่วประเทศ

นายกุยโด แซนเดิลริส ประธาน BCRA กล่าวว่า ธนาคารกลางจะจำกัดการซื้อดอลลาร์สหรัฐไว้ที่ 200 ดอลลาร์ต่อเดือนผ่านทางบัญชีธนาคาร และ 100 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับการซื้อด้วยเงินสด ซึ่งลดลงจากที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือน

นายแซนเดิลริสกล่าวว่า ณ วันนี้ ธนาคารกลางได้ปรับลดเพดานสูงสุดของการซื้อดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับบุคคลทั่วไปที่ซื้อดอลลาร์เพื่อการออมในบัญชีลงเหลือ 200 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยไม่ต้องได้ขออนุญาตจากธนาคารกลางก่อน

นายแซนเดิลริสยังกล่าวด้วยว่า มาตรการดังกล่าวจะบังคับใช้กับประชาชนทั่วไปของอาร์เจนตินาเท่านั้น ขณะที่กลุ่มผู้ส่งออกและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศจะไม่ถูกจำกัดวงเงินในการซื้อดอลลาร์สหรัฐแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อปกป้องทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสำหรับรัฐบาลใหม่ซึ่งจะมีเสรีภาพมากขึ้นในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายแซนเดิลริสกล่าวว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของอาร์เจนตินาลดลง 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์แล้วนับตั้งแต่การเลือกตั้งขั้นต้นในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ