(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมวันนี้ คาดผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2019 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ ในขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า BOJ จะปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจสร้างแรงกดดันให้แบงก์ชาติญี่ปุ่นต้องดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ จะพิจารณาความเป็นไปได้ของการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ขณะที่สมาชิกของ BOJ บางรายเชื่อว่า ธนาคารกลางจะสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ท่ามกลางสัญญาณของการขยายตัวในระดับปานกลางของญี่ปุ่น แม้ว่าการขึ้นภาษีบริโภคได้เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในเดือนนี้ รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ท่ามกลางผลพวงจากความขัดแย้งทางการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างจีนและสหรัฐ

คณะกรรมการด้านนโยบายของแบงก์ชาติญี่ปุ่นจะตัดสินใจในเรื่องนโยบายช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาภายหลังการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะประกาศผลการตัดสินใจในวันนี้ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐเองก็ยังคงเปิดโอกาสสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดอาจจะทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์สำหรับ BOJ เพราะอาจกดดันให้ BOJ ต้องปรับลดดอกเบี้ยตามไปด้วย เพื่อชดเชยผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับตลาดเงิน ในขณะที่ช่องว่างของอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและญี่ปุ่นเป็นเรื่องหลักที่อยู่ในความสนใจของเทรดเดอร์ เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา BOJ ก็เผชิญกับสถานการณ์ใกล้เคียงกัน แต่ BOJ ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ แต่เฟดปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลให้เงินเยนแข็งค่ากว่าดอลลาร์เล็กน้อย และเงินเยนก็ทำให้กำไรของบริษัทญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจระหว่างประเทศลดลงตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ