(เพิ่มเติม) "คุโรดะ" เผยเครื่องมือผ่อนคลายการเงินของ BOJ ไม่ถูกจำกัดแค่หั่นดอกเบี้ย ขณะเชื่อมั่นศก.ญี่ปุ่นยังแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2019 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมผู้นำธุรกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองนาโกยาของญี่ปุ่นในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่ง แม้รัฐบาลปรับขึ้นภาษีการบริโภค และยังกล่าวด้วยว่า สัญญาณชี้นำล่วงหน้าครั้งใหม่ของ BOJ นั้น ค่อนไปทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

อย่างไรก็ดี นายคุโรดะกล่าวว่า เครื่องมือการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินของ BOJ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ยังมีทางเลือกอื่นๆ อีก หาก BOJ พิจารณาแล้วเห็นว่าสมควรแก่เวลาในการนำมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงมองว่า นอกเหนือจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว เรายังมีมาตรการอื่นๆ ที่หลากหลายในการผ่อนคลายเพิ่มเติม เช่น การขยายโครงการซื้อสินทรัพย์ หรือการเร่งอัตราการพิมพ์ธนบัตร" นายคุโรดะกล่าว

ส่วนในด้านเศรษฐกิจนั้น นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ กำลังจับตาผลกระทบของมาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภคสู่ระดับ 10% จากระดับ 8% ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ต.ค.

อย่างไรก็ดี นายคุโรดะกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลในขณะนี้พบว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นยังคงน้อยกว่าเมื่อครั้งที่รัฐบาลปรับขึ้นภาษีการบริโภคในปี 2557 เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการที่หลากหลายเพื่อบรรเทาแรงกดดันที่มีต่อการใช้จ่ายผู้บริโภค

นายคุโรดะยังกล่าวด้วยว่า ภายใต้สัญญาณชี้นำล่วงหน้าแบบใหม่ (new guidance) นั้น BOJ คาดว่า อัตราดอกเบี้ยระยะยาวและระยะสั้นจะยังคงอยู่ในระดับปัจจุบันหรืออาจต่ำกว่าระดับปัจจุบัน ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อยังไม่สูญเสียแรงผลักดันในการบรรุลเป้าหมายที่ระดับ 2%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุม BOJ มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไว้ใกล้ระดับศูนย์ พร้อมกับคงโครงการซื้อสินทรัพย์จำนวนมากเอาไว้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ