ปธ.เฟดดัลลัสเผยเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ชันขึ้นบ่งชี้ อัตราดอกเบี้ยสหรัฐอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 6, 2019 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสเปิดเผยว่า เขาพอใจกับเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ปรับตัวชันขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และมองว่าเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เฟดดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสมแล้วในขณะนี้

นายแคปแลนกล่าวว่า เขามีมุมมองเป็นบวกต่อเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวเป็นปกติมากขึ้น หลังจากที่เขาเคยแสดงความวิตกในช่วงที่ผ่านมาว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดที่อยู่สูงกว่าเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเป็นสัญญาณเตือนว่า เฟดกำหนดอัตราดอกเบี้ยสูงเกินไป

เขากล่าวว่า ในขณะนี้ เส้นอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 10 ปีอยู่ที่ 1.80% และของพันธบัตรอายุ 2 ปีอยู่ที่ 1.60% ซึ่งสอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟด ซึ่งทำให้ผมเชื่อว่า เฟดอาจกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในระดับที่เหมาะสมแล้วในขณะนี้

ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.86% กับของพันธบัตรอายุ 2 ปีนั้น อยู่ที่ราว 0.23% ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ 0.10% เมื่อต้นเดือนนี้ ส่วนการเกิดภาวะ inverted yield curve ซึ่งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวนั้น ที่ผ่านมาเป็นสัญญาณเตือนเริ่มต้นของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ