รายงานประชุมชี้กรรมการแบงก์ชาติเกาหลีใต้เห็นพ้องเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 6, 2019 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนต.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการส่วนใหญ่ของ BOK ได้เห็นพ้องถึงความจำเป็นในการเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งกรรมการเหล่านี้รวมถึงผู้ที่ออกเสียงคัดค้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ในการประชุมเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายของ BOK มีมติด้วยคะแนนเสียง 5 ต่อ 2 ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการ BOK สองรายที่โหวตสนับสนุนให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ได้แสดงความเห็นถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยกรรมการทั้งสองมีความเห็นที่แตกต่างกันก็เพียงประเด็นที่ว่า ควรจะออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมเมื่อใดและมีแนวทางเช่นใด

กรรมการรายหนึ่งของ BOK กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกยังคงขยายตัวอย่างอ่อนแอ อันเนื่องมาจากผลกระทบของข้อพิพาทการค้าที่ยืดเยื้อ และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์

นอกจากนี้ กรรมการ BOJ ยังกล่าวด้วยว่า จนถึงขณะนี้ การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากข้อพิพาทการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งผลกระทบของการที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ชะลอตัวลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ