แบงก์ชาติออสเตรเลียชี้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากภาวะอ่อนแอแล้ว ส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยไปอีกระยะหนึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 8, 2019 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยนโยบายการเงินรายไตรมาสในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียได้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะอ่อนแอแล้ว พร้อมกับคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้นสู่ระดับ 2.75% ในปี 2563 ก่อนที่จะแตะระดับ 3% ในปี 2564 ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากการทบทวนเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

ธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียซึ่งมีมูลค่า 1.95 ล้านล้านดอลลาร์ออสเตรเลียนั้น กำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะอ่อนแออย่างค่อยเป็นค่อยไป และยังกล่าวด้วยว่า ตลาดการเงินทั่วโลกก็ดูเหมือนจะผ่านพ้นแนวโน้มในเชิงลบแล้ว โดยภาวะเศรษฐกิจโลกสดใสกว่าในการทบทวนครั้งก่อนเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางออสเตรเลยยังคงมีมุมมองที่ซบเซาต่อค่าแรง โดยคาดว่า ค่าแรงจะขยายตัวเพียง 2.3% ไปจนถึงสิ้นปี 2564

นอกจากนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียกระบุว่า ธนาคารกลางแทบไม่เหลือโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก และกังวลว่า การผ่อนคลายนโยบายลงอีก อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า RBA อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกอย่างน้อย 2-3 เดือน

สำหรับในปีนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจลงสู่ระดับ 2.25% จากที่คาดไว้ที่ 2.5% ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันคาดว่า เงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับต่ำ และการว่างงานจะยังอยู่ที่ระดับปัจจุบันในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ