ประธานเฟดคลีฟแลนด์หนุนตรึงดอกเบี้ย ชี้ระดับดอกเบี้ยปัจจุบันเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 19, 2019 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์เปิดเผยว่า ระดับอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันเหมาะสมกับเศรษฐกิจของสหรัฐ และเฟดวรหยุดปรับดอกเบี้ยชั่วคราวเพื่อตรวจสอบว่าเศรษฐกิจมีวิวัฒนาการอย่างไร

นางเมสเตอร์กล่าวในงานสัมมนาที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ว่า นโยบายเฟดในขณะนี้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ และเฟดจะจับตาข้อมูลเศรษฐกิจต่อไปเพื่อดูว่าจำเป็นต้องปรับนโยบายอีกหรือไม่

นางเมสเตอร์ซึ่งคัดค้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้ง 3 ครั้งในปีนี้ เป็นกรรมการเฟดรายล่าสุดที่เน้นย้ำว่า เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยอย่างมีประสิทธิภาพในขณะนี้

นอกจากนี้ นางเมสเตอร์ได้ระบุย้ำอีกครั้งถึงมุมมองของเธอที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังปรับตัวได้ดี เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปตามแนวโน้ม, ตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง และการที่เฟดดำเนินมาตรการเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับไปสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

นางเมสเตอร์กล่าวเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆว่า ตอนนี้เธอกำลังเฝ้าดูและรอดูว่าความอ่อนแอของภาคธุรกิจจะกระจายไปสู่เศรษฐกิจในวงกว้างขึ้นหรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ผู้บริโภคของสหรัฐก็ยังคงแข็งแกร่ง

สำหรับมุมมองของเธอเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยติดลบนั้น นางเมสเตอร์กล่าวว่า การใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบในยุโรปอาจจะทำงานได้ดีกว่าที่เธอคาดไว้ แต่เสริมว่า เธอไม่สนับสนุนวิธีการดังกล่าวในสหรัฐ หากมีการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ