แบงก์ชาติออสเตรเลียเตือนค่าแรงขยายตัวระดับต่ำ แม้การจ้างงานพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 26, 2019 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ออกโรงเตือนเรื่องค่าแรงที่ขยายตัวอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่า อัตราการสร้างงานใหม่ในออสเตรเลียจะพุ่งขึ้นก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กาย เดอเบลล์ รองผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า สัดส่วนของชาวออสเตรเลียที่ได้รับการจ้างงานนั้นปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่สถานการณ์ดังกล่าวไม่ได้ทำให้อัตราว่างงานลดลงแต่อย่างใด ในขณะที่จำนวนของผู้หญิงและผู้สูงอายุยังคงเข้าสู่ตลาดแรงงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าแนวโน้มดังกล่าวดูจะเป็นผลลัพธ์ที่ดีก็ตาม

รองผู้ว่าแบงก์ชาติออสเตรเลียกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Australian Council of Social Service National Conference ว่า อัตราว่างงานเคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับที่เราคาดการณ์ไว้ และเคลื่อนตัวในช่วง 5.25%

"ความแข็งแกร่งของอุปทานแรงงานได้กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้การขยายตัวของค่าแรงชะลอตัวลงกว่าที่เราได้คาดการณ์ไว้ แต่ในขณะเดียวกัน การขยายตัวของค่าแรงที่อ่อนตัวลงอาจจะเป็นปัจจัยสนับสนุนความแข็งแกร่งของการเติบโตด้านการจ้างงาน" รองผู้ว่าแบงก์ชาติออสเตรเลีย กล่าว

การคาดการณ์เรื่องการขยายตัวของค่าแรงที่จะยังคงอยู่ที่ระดับประมาณ 2% ในอนาคต คาดว่า จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่แบงก์ชาติออสเตรเลียได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75%

รองผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า การขยายตัวของค่าแรงได้อ่อนตัวลงมากนับตั้งแต่ปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ