"ซิตี้กรุ๊ป"อ่วม หลังถูกแบงก์ชาติอังกฤษปรับสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 1,700 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 26, 2019 21:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศปรับซิตี้กรุ๊ป สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เป็นเงินจำนวน 43.9 ล้านปอนด์ (56.3 ล้านดอลลาร์) หรือสูงกว่า 1,700 ล้านบาท ในวันนี้ ซึ่งเป็นค่าปรับจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ โดย BoE ระบุว่า สาขาของซิตี้กรุ๊ปในอังกฤษไม่ได้รายงานงบการเงินตามกฎระเบียบในปี 2557-2561

ทั้งนี้ สำนักงานกำกับกฎระเบียบสถาบันการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (PRA) ระบุว่า การรายงานข้อมูลของซิตี้กรุ๊ปต่อทางการอังกฤษ มีการดำเนินการที่ไม่มีประสิทธิภาพ

"ถึงแม้ซิตี้กรุ๊ปมีสภาพคล่องที่เกินดุล และมีเงินทุนตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่ทางธนาคารประสบความล้มเหลวในการรายงานข้อมูลทางการเงินเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน และมีความรุนแรง รวมทั้งอาจเกิดผลกระทบที่ลุกลามออกไป โดยรายงานบางฉบับไม่มีความน่าเชื่อถือ และไม่ได้ทำให้ PRA เห็นภาพที่ถูกต้องเกี่ยวกับสภาพคล่องและเงินทุนของทางธนาคาร" BoE ระบุ

นอกจากนี้ BoE ยังระบุว่า ซิตี้กรุ๊ปประสบความล้มเหลวในการยื่นรายงานที่ถูกต้อง ขณะที่มีการกำกับดูแล และการรายงานการควบคุมกฎระเบียบที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่ BoE คาดหวังที่จะได้รับจากธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบการเงิน

ทางด้านซิตี้กรุ๊ประบุว่า ทางธนาคารได้ดำเนินการแก้ไขประเด็นกฎระเบียบในช่วงที่ผ่านมา และได้บรรลุข้อตกลงกับ BoE อย่างรวดเร็ว

PRA เปิดเผยว่า ค่าปรับซิตี้กรุ๊ปอาจสูงถึง 62.7 ล้านดอลลาร์ หากทางธนาคารไม่ยินยอมที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ธนาคารในอังกฤษมีหน้าที่ที่จะต้องรายงานข้อมูลทางการเงินต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบ เพื่อให้สามารถมีการตรวจสอบว่าทางธนาคารจะไม่ดำเนินการที่มีความเสี่ยงมากเกินไป หรือมีเงินกองทุนต่ำเกินไปจนไม่เพียงพอที่จะรับมือกับภาวะตื่นตระหนกที่อาจเกิดขึ้นในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ