ผู้ว่าการเฟดเรียกร้องเฟดกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 27, 2019 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวที่สมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจในนิวยอร์กว่า เฟดควรปรับเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น จากเดิมที่กำหนดไว้ตายตัวที่ระดับ 2%

นางเบรนาร์ดคาดว่า เฟดควรจะเปลี่ยนแปลงเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อขึ้นเหนือระดับ 2% หลังจากที่เงินเฟ้อปรับตัวต่ำกว่าระดับ 2% มาเป็นเวลานาน และเป็นการส่งสัญญาณว่า อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐจะปรับตัวขึ้นเป็นระยะเวลาที่พอๆ กัน

นอกจากนี้ นางเบรนาร์ดยังกล่าวด้วยว่า ข้อเสนอของเธอจะทำให้เฟดมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นในสายตาประชาชน และจะทำให้เฟดสามารถตัดสินใจกำหนดอัตราดอกเบี้ยได้ทุกเวลา

ในการประชุมครั้งล่าสุดของเฟดเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น นางเบรนาร์ดเป็นหนึ่งในกรรมการเฟดที่ลงมติสนับสนุนให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด ปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% โดยเฟดออกแถลงการณ์หลังการประชุมในครั้งว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการปรับตัวขึ้นในระดับปานกลาง ซึ่งเฟดจะจับตาสิ่งบ่งชี้จากข้อมูลที่เฟดได้รับเพื่อมองหาสัญญาณแนวโน้มเศรษฐกิจ ขณะที่เฟดประเมินแนวทางที่เหมาะสมสำหรับการกำหนดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ