"คุโรดะ"ชี้แบงก์ชาติญี่ปุ่นไม่ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อหนุนใช้จ่ายด้านการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 29, 2019 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษของ BOJ มีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ ไม่ใช่เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายของรัฐบาล และเตือนไม่ให้นิ่งนอนใจกับการสร้างเสถียรภาพด้านการคลัง

บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคร่วมรัฐบาลได้เพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลออกมาตรการใช้จ่ายขนานใหญ่ เพื่อให้นโยบายการคลังมีบทบาทมากขึ้นในการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน แต่จะเป็นการเพิ่มหนี้สินซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว

ทั้งนี้ นายคุโรดะได้ระบุย้ำถึงมุมมองของเขาที่ว่า การใช้จ่ายด้านการคลังจะมีผลกระทบมากขึ้นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากเสริมด้วยนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า BOJ จะยังคงพิมพ์เงินออกมาอีกเพื่อชำระหนี้สาธารณะ

นายคุโรดะกล่าวว่า ความพยายามในการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมีเป้าหมายเพื่อบรรลุเป้าหมายราคา ไม่ใช่เพื่อช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายของรัฐบาล ซึ่ง BOJ มีความจำเป็นต้องชี้แจงในจุดนี้

นอกจากนี้ นายคุโรดะยังกล่าวด้วยว่า การปฏิรูปโครงสร้างจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง และการเงิน เพื่อเพิ่มศักยภาพให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวสูงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ