รมว.คลังญี่ปุ่นชี้แบงก์ MUFG เล็งเก็บค่าธรรมเนียมบริการไม่เกี่ยวกับนโยบายดอกเบี้ยติดลบของ BOJ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2019 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาไม่เชื่อว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เป็นสาเหตุที่ทำให้ธนาคารมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) ตัดสินใจที่จะพิจารณาการเก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการธนาคารบางประเภท

นายอาโสะแสดงความเห็นดังกล่าวหลัง MUFG ยืนยันว่า ธนาคารกำลังพิจารณาเรื่องดังกล่าว หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า MUFG กำลังพิจารณาการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว และบริการอื่นๆ

การที่ BOJ พิมพ์เงินออกมาอย่างมากเป็นเวลาหลายปีนั้น ไม่ได้ช่วยหนุนอัตราเงินเฟ้อ และทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวอยู่ใกล้ระดับ 0% ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาสถาบันการเงินที่มีรายได้และผลกำไรลดลง

ต่อข้อถามที่ว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบของ BOJ กำลังส่งผลกระทบต่อบุคคลทั่วไปผ่านทางผลกำไรที่ลดลงของสถาบันการเงินต่างๆ หรือไม่นั้น นายอาโสะกล่าวว่า เขาไม่ทราบเกี่ยวกับผลกระทบดังกล่าว

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมครม.ว่า MUFG จะคิดค่าธรรมเนียมในการรักษาบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว เพียงเพราะบางธนาคารกำลังพิจารณาการกำหนดค่าธรรมเนียม ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่า มีบางสิ่งผิดปกติกับการจัดการของธนาคาร

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำทำให้เป็นการยากสำหรับธนาคารระดับภูมิภาคที่จะอาศัยการจัดการธนาคารแบบดั้งเดิมที่พึ่งพารายได้จากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารเหล่านั้นเผชิญกับจำนวนประชากรที่ลดลงในภูมิภาคต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ