อังกฤษอาจได้ผู้ว่าฯแบงก์ชาติผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ ขณะรบ.เตรียมเผยชื่อผู้ว่าฯคนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 16, 2019 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมประกาศรายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) แทนนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE คนปัจจุบัน ซึ่งจะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 31 ม.ค.2563

สำนักข่าว BBC รายงานว่า นางมินุช ชาฟิค สัญชาติอียิปต์ วัย 57 ปี ถือเป็นตัวเก็งที่จะได้รับการคัดเลือกจากรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนนายคาร์นีย์

นางชาฟิคเคยเป็นรองผู้ว่าการ BoE ในปี 2557-2560 ก่อนที่จะลาออกมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยลอนดอนสกูล ออฟ อีโคโนมิกส์ จนกระทั่งปัจจุบัน

นอกจากนี้ นางชาฟิคยังเคยดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกเผชิญกับวิกฤตหนี้จากกรีซ

หากได้รับการคัดเลือกขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BoE ตามคาด นางชาฟิคจะเป็นผู้ว่าการแบงก์ชาติอังกฤษที่เป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ หลังจากที่เคยเป็นรองผู้ว่าการแบงก์ชาติอังกฤษที่เป็นสตรีคนที่สองก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน สื่อยังได้เปิดเผยรายชื่อผู้ที่อาจได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ว่าการ BoE ซึ่งได้แก่ นายเควิน วอร์ช อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายราหุราม ราชัน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ