แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในเดือนก.พ. หากรายได้ครัวเรือน,ตลาดแรงงานย่ำแย่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2019 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยธนาคารกลางส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนก.พ. หากรายได้ภาคครัวเรือนยังคงอยู่ในภาวะย่ำแย่ หรือตลาดแรงงานกลับเข้าสู่ภาวะตกต่ำ

รายงานการประชุมเดือนธ.ค.ระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ RBA ได้แสดงความกังวลเกี่ยวค่าจ้างที่ขยายตัวในอัตราที่อ่อนแอเกินกว่าที่จะกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ หรือการอุปโภคบริโภคให้ฟื้นตัวขึ้นได้

"กรรมการ RBA เห็นพ้องถึงความจำเป็นในการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจในเดือนก.พ.ปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ธนาคารกลางเตรียมเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจฉบับล่าสุด โดยกรรมการมีความเห็นตรงกันว่า อาจเป็นเรื่องที่น่ากังวลหากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจฉบับดังกล่าวบ่งชี้ถึงภาวะซบเซา" รายงานการประชุมระบุ

นอกจากนี้ กรรมการยังระบุว่า RBA มีความสามารถที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีก หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น และยังระบุด้วยว่า การทำให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานานนั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การประชุมครั้งต่อไปของ RBA จะจัดขึ้นในวันที่ 4 ก.พ. ซึ่ง RBA มีความพร้อมที่จะเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรายไตรมาส ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า มีโอกาส 1 ใน 3 ที่ RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้

สำหรับการประชุมเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ โดยธนาคารกลางต้องการประเมินว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมานั้น มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ