แบงก์ชาติอังกฤษเตรียมหารือธนาคารพาณิชย์กรณียกเลิกการใช้อัตราดอกเบี้ย Libor

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2019 01:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแซม วู้ดส์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวว่า เขาจะทำการหารือกับบรรดาธนาคารพาณิชย์ในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า เพื่อตรวจสอบว่ากฎระเบียบต่างๆได้เป็นอุปสรรคต่อความสามารถของทางธนาคารในการยกเลิกการใช้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างธนาคารของตลาดลอนดอน (Libor) หรือไม่

ก่อนหน้านี้ BoE ได้สั่งปรับธนาคารหลายแห่งเป็นจำนวนเงินหลายพันล้านปอนด์ในข้อหาฉ้อโกง โดยการร่วมกันกำหนดอัตราดอกเบี้ย Libor ทำให้ BoE ต้องการให้ธนาคารพาณิชย์หันมาใช้อัตราดอกเบี้ย Sonia ของ BoE เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับการกำหนดราคาสัญญาทางการเงิน เช่น ตราสารอนุพันธ์

"เรามองว่าการมีระยะเวลาเปลี่ยนผ่านเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และธนาคารต่างๆจะต้องใช้มาตรการที่เหมาะสมในการเปลี่ยนไปสู่การใช้อัตราดอกเบี้ยทางเลือกก่อนสิ้นปี 2564 และผมขอเสนอให้เราพบกันในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีหน้าเพื่อพิจารณาความคืบหน้าของการปฏิรูปกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง" นายวู้ดส์ระบุ

ทั้งนี้ คณะทำงานของนายวู้ดส์ได้แจ้งว่า กฎระเบียบบางประการเป็นอุปสรรคต่อภาคธนาคารในการยกเลิกการใช้อัตราดอกเบี้ย Libor ซึ่งรวมถึงกฎระเบียบเกี่ยวกับข้อกำหนดด้านทุน

นายแอนดรูว์ เบลีย์ ประธานสำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อัตราดอกเบี้ย Libor จะถูกทดแทนด้วยทางเลือกอื่นที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่าภายในสิ้นปี 2564

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย Libor ถือเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงที่มีการกำหนดเป็นรายวัน ณ เวลา 11.45 น.ตามเวลาลอนดอน โดยธนาคารต่างๆจะเสนอตัวเลขอัตราดอกเบี้ยที่ทางธนาคารคาดว่าจะสามารถกู้ยืมเงินจากธนาคารอื่นๆ และต่อมาจะมีการหาค่าเฉลี่ยอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ซึ่งจะถูกนำไปใช้เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับการขอสินเชื่อเพื่อการจำนอง และสำหรับการทำธุรกรรมทางการเงิน

อย่างไรก็ดี อัตราดอกเบี้ย Libor ตกเป็นข่าวอื้อฉาวในปี 2555 หลังผลการสอบสวนพบว่าธนาคารหลายแห่งได้ทำการฉ้อโกงด้วยการเสนอตัวเลขอัตราดอกเบี้ยที่ไม่ตรงกับความจริง เพื่อปิดบังสถานะที่แท้จริงของทางธนาคาร ส่งผลให้ FCA เข้ากำกับอัตราดอกเบี้ย Libor นับตั้งแต่ปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ