คณะกรรมการเฟดคาดมตินโยบายการเงินปี 2563 จะสอดคล้องกันมากขึ้น หลังปรับเปลี่ยนกรรมการชุดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 27, 2019 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่า จะมีความเห็นสอดคล้องกันมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายการเงินในปี 2563 หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการชุดใหม่ใน FOMC

รายงานระบุว่า ประธานเฟดสาขาคลิฟแลนด์, ฟิลาเดลเฟีย, ดัลลัส และมินนีอาโพลิส จะเข้าร่วมใน FOMC ในเดือนม.ค. เพื่อลงมตินโยบายการเงินอย่างเป็นทางการในปีหน้า ขณะที่ประธานเฟดสาขาบอสตัน, ชิคาโก, แคนซัส ซิตี้ และ เซนต์หลุยส์ จะออกจากการเป็นกรรมการ FOMC

ทั้งนี้ เว็บไซต์ทางการของเฟดระบุว่า FOMC ประกอบด้วยคณะผู้ว่าการเฟดทั้งหมดในวอชิงตัน, ประธานเฟดสาขานิวยอร์ค และ ประธานเฟด 4 คนจากที่เหลือ 11 คนซึ่งจะหมุนเวียนกันดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการใน FOMC คนละ 1 ปี

FOMC ลงมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปี 2562 ท่ามกลางความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านการค้า, เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวของ และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ แต่กรรมการใน FOMC มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าว

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตัน และนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ ได้ลงมติคัดค้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากต้องการให้เฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม ส่วนนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ต้องการให้เฟดปรับลดดอกเบี้ยลงมากกว่า 0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ