แบงก์ชาติเกาหลีเล็งผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปในปีหน้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 27, 2019 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุในรายงานทิศทางนโยบายการเงินประจำปี 2563 ว่า ทางแบงก์ชาติมีความตั้งใจที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปในปีหน้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา

รายงานดังกล่าวระบุว่า แบงก์ชาติเกาหลีจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และรักษาเสถียรภาพอัตราเงินเฟ้อทั่วไปให้อยู่ที่ระดับประมาณ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะกลาง

เมื่อเดือนที่ผ่านมา แบงก์ชาติเกาหลีได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2.2% เหลือ 2.0% และปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ จากเดิม 0.7% เหลือ 0.4%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงก์ชาติเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 1.75% เหลือ 1.50% เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะปรับลงอีกครั้งแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% เมื่อเดือนต.ค.

นอกจากนี้ แบงก์ชาติเกาหลีใต้ได้คาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจปีหน้าไว้ที่ 2.3% และคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีหน้าไว้ที่ 1.0%

รายงานระบุว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจเปลี่ยนแปลงในปีหน้า โดยจะขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงสำคัญๆ, เสถียรภาพทางการเงิน และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ