แบงก์ชาติจีนลั่นเดินหน้าปฏิรูปเพื่อลดระดับอัตราดอกเบี้ย หวังช่วยปชช.ลดต้นทุนทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 2, 2020 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนให้คำมั่นว่าจะผลักดันการปฏิรูปแบบอิงปัจจัยตลาด โดยมีเป้าหมายที่จะลดระดับอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง และลดต้นทุนทางการเงินของประชาชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ออกแถลงการณ์หลังการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า นโยบายการเงินที่รอบคอบนั้น ควรจะมีความยืดหยุ่นปานกลาง เพื่อรักษาสภาพคล่องตลาดให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล

แถลงการณ์ระบุว่า จีนจะสร้างความเชื่อมั่นว่า การเพิ่มปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 และการสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินนั้น จะสอดคล้องกับการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า การดำเนินการดังกล่าวจะไม่เป็นการกระตุ้นมากจนเกินไป

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนจะเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างทางการเงินฝั่งอุปทาน เพื่อยกระดับการรองรับการพัฒนาคุณภาพสูง และจะสร้างความพยายามมากขึ้นเพื่อเป็นแนวทางให้กับสถาบันการเงินในการยกระดับการปล่อยกู้ให้แก่เศรษฐกิจที่แท้จริง

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังให้คำมั่นที่จะขยายการเปิดกว้างทางการเงินแบบสองทาง และรักษาอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้มีเสถียรภาพที่ระดับสมเหตุสมผล และมีความสมดุล

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ธนาคารกลางจีนจะพยายามรักษาความสมดุลระหว่างการรักษาเสถียรภาพด้านการเติบโตและการป้องกันความเสี่ยง ให้ความสำคัญกับการคาดการณ์ของตลาด และป้องกันความเสี่ยงทางการเงินในเชิงระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ