ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวเล็กน้อยในปี 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 2, 2020 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยกับบรรดาผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มฟื้นตัวเล็กน้อยในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากความตึงเครียดด้านการค้าที่ผ่อนคลายลงระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงอุปสงค์ทั่วโลกที่ปรับตัวขึ้น

นายลีคาดว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อจะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

หลังจากที่เกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงภาวะตกต่ำของอุตสาหกรรมชิป ส่งผลให้เกาหลีใต้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2562 อยู่ที่อัตราต่ำสุดในรอบ 10 ปี

นายลีกล่าวว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้มีแนวโน้มขยายตัว 2.4% ในปีนี้ หลังจากที่ขยายตัวราว 2% ในปี 2562 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของธุรกิจชิป และนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล

แม้คาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะอยู่ในอัตราปานกลาง แต่ก็ยังคงต้องจับตาดูความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการกีดกันด้านการค้า และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์

ต่อข้อถามที่ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะขยายตัวตามเป้าหมายได้หรือไม่นั้น นายลีตอบว่า ขณะนี้ยังคงตอบได้ยาก เนื่องจากดัชนีบ่งชี้ต่างๆ ในเดือนธ.ค. 2562 ก็มีความสำคัญ

นอกจากนี้ นายลียังกล่าวด้วยว่า ทางแบงก์ชาติมีความตั้งใจที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปในปีนี้ เพื่อกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ