นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติเกาหลีใต้ตรึงดอกเบี้ย 1.25% ศุกร์นี้ หลังตลาดเซมิคอนดักเตอร์ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 13, 2020 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.25% ในการประชุมวันศุกร์นี้ เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่า การฟื้นตัวของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกจะช่วยสกัดการร่วงลงอย่างต่อเนื่องของยอดส่งออกเกาหลีใต้ หลังจากที่ภาวะทรุดตัวของการส่งออกในช่วงที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 10 ปี

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ในวันศุกร์ที่ 17 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นการประชุมวันแรกของปี 2563 ขณะที่นักวิเคราะห์ทั้ง 19 คนในโพลล์สำรวจของสำนักข่าวยอนฮัปคาดว่า ธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.25% ในการประชุมวันศุกร์นี้

นักวิเคราะห์คาดว่า แม้นายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ จะเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเดินหน้าสนับสนุนเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่ก็คาดว่าธนาคารกลางจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค. และปรับลงอีกครั้งในเดือนต.ค. ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเกาหลีใต้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.25% ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ