แบงก์ชาติญี่ปุ่นปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจ 3 ภูมิภาค เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 15, 2020 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจของภูมิภาคในญี่ปุ่นจำนวน 3 ภูมิภาค ใน 9 ภูมิภาค โดยระบุถึงการผลิตที่ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่อ่อนแอจากต่างประเทศ

BOJ ระบุในรายงานประเมินภาวะเศรษฐกิจรายไตรมาส หรือซากุระ รีพอร์ทว่า BOJ ได้ปรับลดมุมมองเศรษฐกิจของภูมิภาคโฮกุริคุและภูมิภาคโตไกในภาคกลางของญี่ปุ่น รวมถึงภูมิภาคชูโกคุในภาคตะวันตก ซึ่งเศรษฐกิจในภูมิภาคดังกล่าวต้องพึ่งพาการส่งออก

นับเป็นครั้งแรกที่ BOJ ปรับลดมุมมองเศรษฐกิจของ 3 ภูมิภาคตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ BOJ ยังคงการประเมินภาวะเศรษฐกิจของ 6 ภูมิภาคที่เหลือ ซึ่งได้แก่ ฮอกไกโด, โทโฮกุ, คันโตะ-โคชิเน็ตสึ, คินกิ, ชิโกกุ และคิวชู-โอกินาวา

ทั้ง 9 ภูมิภาค รายงานว่า เศรษฐกิจมีการขยายตัวหรือฟื้นตัว ขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุด้วยว่า การส่งออก, การผลิต และความเชื่อมั่นทางธุรกิจบ่งชี้ถึงภาวะอ่อนแอ โดยได้รับผลกระทบส่วนใหญ่จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจต่างประเทศ และภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ขณะที่ญี่ปุ่นได้ปรับขึ้นภาษีการบริโภคจาก 8% เป็น 10% ในวันที่ 1 ต.ค. 2562 นั้น เจ้าหน้าที่ BOJ รายหนึ่งระบุว่า การปรับขึ้นภาษีดังกล่าวส่งผลกระทบชั่วคราวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่ก็มีผลกระทบในวงที่จำกัดต่อภาวะเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซากุระ รีพอร์ท ประจำเดือนม.ค.ของ BOJ ออกมา หลังจากการเปิดผลสำรวจทังกันรายไตรมาสในเดือนธ.ค.ซึ่งบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ผลิตขนาดใหญ่นั้นย่ำแย่ลงเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกันสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี ซึ่งสะท้อนถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ