แบงก์ชาติญี่ปุ่นเริ่มประชุมนโยบายวันแรก คาดคงนโยบายผ่อนคลายเพื่อหนุนเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 20, 2020 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า BOJ จะคงนโยบายผ่อนคลายการเงินไว้ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจประเทศ รวมทั้งการปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวสำหรับปีงบประมาณหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ผ่านมา แบงก์ชาติญี่ปุ่นต้องเผชิญกับความลำบากในการทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% โดยมีความเป็นไปได้ว่า BOJ จะยังคงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อในอนาคตอันใกล้ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานคาดการณ์แนวโน้มก่อนหน้านี้

ในการประชุมผู้จัดการสาขาของแบงก์ชาติญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่น ได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นในการใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม หากแรงกระตุ้นเงินเฟ้อขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% นั้น อ่อนแรงลง

BOJ ระบุในรายงานที่ได้มีการเปิดเผยภายหลังการประชุมดังกล่าวว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจระดับภูมิภาคลง 3 ภูมิภาค จากทั้งหมด 9 ภูมิภาค โดยให้เหตุผลเรื่องการส่งออกและการผลิตที่ชะลอตัวลง เนื่องจากความต้องการที่อ่อนตัวในต่างประเทศ ในขณะที่บางภูมิภาคได้รายงานถึงการบริโภคที่อ่อนตัวลงเพราะการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคจากระดับ 8% เป็น 10% เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2562

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยและโครงการซื้อสินทรัพย์ไว้ รวมทั้งนโยบายสนับสนุนตลาดหุ้นโตเกียวที่ได้รับปัจจัยบวกจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่บรรเทาเบาบางลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ