นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติอังกฤษไม่ลดดอกเบี้ยเดือนนี้ หลังเผยจ้างงานแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2020 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทมัส ปัก นักวิเคราะห์จากแคปิตัล อิโคโนมิกส์ กล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของอังกฤษ จะส่งผลให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระงับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30 ม.ค.

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานพุ่งขึ้น 208,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 32.9 ล้านตำแหน่งในช่วงเดือนก.ย.-พ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ONS ยังระบุว่า อัตราการจ้างงานพุ่งแตะระดับ 76.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่จำนวนคนว่างงานลดลง 7,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 1.31 ล้านตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ย.2517-ม.ค.2518

นายปักกล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานดังกล่าวบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของอังกฤษจะไม่ย่ำแย่ลง และอาจเริ่มฟื้นตัวขึ้น

"คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ระบุว่า ทางคณะกรรมการให้น้ำหนักมากกว่าปกติต่อภาวะตลาดแรงงานในการตัดสินว่าระบบเศรษฐกิจยังประสบภาวะชะงักงันหรือไม่" นายปักกล่าว

"ดังนั้น การดีดตัวของการจ้างงานจะทำให้ MPC มีเหตุผลในการไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 0.75% สู่ระดับ 0.50% ในการประชุมปลายเดือนนี้" เขากล่าว

นายปักยังระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่มีความสำคัญอีกตัวหนึ่งที่จะมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของ MPC คือการเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในวันที่ 24 ม.ค. ซึ่งจะยืนยันภาวะเศรษฐกิจอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ