รายงานประชุมเดือนธ.ค.ชี้กรรมการ BOJ ส่วนใหญ่เห็นชอบดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 24, 2020 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ระบุว่า กรรมการ BOJ ส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า เป็นการเหมาะสมที่ BOJ จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยังคงต้องจับตาความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อ

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการ BOJ บางรายมองว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะสั้นของภาคครัวเรือนได้ลดลงนับตั้งแต่เดือนต.ค. อันเนื่องมาจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภค ขณะที่กรรมการรายหนึ่งระบุว่า BOJ อาจจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีดังกล่าว เหมือนกับที่ BOJ เคยดำเนินการในช่วงครึ่งปีหลังจากการปรับขึ้นภาษีการขายครั้งก่อนในปี 2557

ขณะเดียวกันมีกรรมการรายหนึ่งกล่าวว่า BOJ ควรพิจารณาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกรอบนโยบายของธนาคาร เมื่อธนาคารกลางของประเทศอื่นๆทำการทบทวนกรอบนโยบาย พร้อมทั้งยังแสดงความเห็นว่า การกำหนดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อตามที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เสนอนั้น อาจบั่นทอนความมุ่งมั่นของ BOJ ในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ กรรมการยังกล่าวด้วยว่า BOJ ควรพิจารณาว่า การปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา อาจส่งผลกระทบต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของ BOJ หรือไม่

ด้านกรรมการ BOJ บางรายระบุว่า มีความจำเป็นที่ BOJ จะต้องตรวจสอบอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับผลกระทบข้างเคียงของการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ขณะที่แสดงความวิตกว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ อาทิ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร ได้แสดงสัญญาณที่อ่อนแอเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมทั้งยังระบุด้วยว่า BOJ จำเป็นต้องให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดว่า ผลกำไรของภาคธุรกิจจะส่งผลกระทบอย่างไรกับโบนัสในช่วงฤดูหนาว โดยพิจารณาจากผลกำไรที่ลดลงตามคาดของบรรดาบริษัทผู้ผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ