แบงก์ชาติจีนออกมาตรการสร้างความเชื่อมั่นมีสภาพคล่องเพียงพอรับมือไวรัสโคโรนาระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 30, 2020 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ออกมาตรการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ระบบการเงินของจีนจะมีสภาพคล่องเพียงพอกับความต้องการ ทั้งในรูปของเงินสดและการจัดซื้อสิ่งของที่จำเป็นต่อการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเร่งจัดสรรเงินสดอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดสรรให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ชุมชนที่มีผู้อยู่อาศัย และโครงการก่อสร้างเร่งด่วนบางแห่งในเมืองอู่ฮั่น

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้เรียกร้องให้มีการกำจัดเชื้อโรคในสถานที่เก็บเงินสดและสถานที่ที่มีการประกอบธุรกิจ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สะอาดและปลอดภัย

เน็ตส์ยูเนี่ยน เคลียริ่ง คอร์ปอเรชั่น (NetsUnion Clearing Corporation) ซึ่งเป็นสำนักหักบัญชีการชำระเงินออนไลน์ของจีน ได้จัดตั้ง "ช่องทางสีเขียว" (green channel) ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการไหลเวียนของเงินทุนที่เกี่ยวข้องกับการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เน็ตส์ยูเนี่ยนระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ธุรกรรมการชำระเงิน และการโอนเงิน เช่น เงินบริจาคสำหรับพื้นที่แพร่ระบาดนั้น จะเป็นไปอย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ