จีนเดินหน้าปรับมาตรการเพื่อหนุนสภาพคล่องให้เหมาะสม หวังพยุงเศรษฐกิจช่วงไวรัสระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 7, 2020 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปัง กงเฉิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนจะเพิ่มความพยายามในการปรับมาตรการเพื่อรักษาสภาพคล่องในตลาดให้อยู่ในระดับเหมาะสม เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพในช่วงที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด

รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับปรุงกลไกการเปลี่ยนผ่านของนโยบายการเงิน เพื่อช่วยลดต้นทุนในการจัดหาเงินทุนของบริษัทต่างๆ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้าชั้นดี (LPR) ในวันที่ 20 ก.พ. และจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงิน (RRR) ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางยังคงใช้เครื่องมือนโยบายการเงินเชิงโครงสร้าง เช่น การปรับลด RRR แบบกำหนดเป้าหมาย เพื่อสนับสนุนภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาคส่วนที่สำคัญและภาคส่วนที่อ่อนแอของเศรษฐกิจจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงก์ชาติจีนได้ปล่อยสินเชื่อ Relending ในวงเงิน 3 แสนล้านหยวน (ประมาณ 4.298 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ระดับประเทศและระดับท้องถิ่นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยจะให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษแก่กลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์การแพทย์และของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน

รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการเพิ่มเติมในลักษณะที่เจาะจงกลุ่มและมีความเป็นบูรณาการ เพื่อช่วยบรรเทาความยากลำบากในการจัดหาเงินทุนของบริษัทขนาดเล็กและขนาดย่อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ