ผู้เชี่ยวชาญแนะแบงก์ชาติจีนหั่นดบ.เงินฝากเพื่อให้ธ.พาณิชย์ลดดบ.เงินกู้ช่วยภาคเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 10, 2020 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า จุน ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์สามารถลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งจะช่วยให้ภาคธุรกิจฟื้นตัวขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบจากแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

"ความเสียหายที่เกิดจากการแพร่ระบาดอาจมากกว่าที่ประเมินไว้ และเราควรป้องกันการขาดทุนในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่สงบในสังคม และการว่างงาน" นายหม่ากล่าว

นายหม่ายังกล่าวว่า รัฐบาลควรปรับเพิ่มสัดส่วนการขาดดุลงบประมาณของรัฐ, เพิ่มการลดหย่อนภาษีและให้การอุดหนุนมากขึ้นสำหรับบริษัทขนาดเล็ก ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ของรัฐบาลควรช่วยแบกรับภาระต้นทุนบางส่วนให้ภาคเอกชน เช่น ค่าเช่า รวมทั้งค่าใช้จ่ายด้านการขนส่ง, ค่าน้ำ, ไฟฟ้า และการสื่อสาร

แหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารกลางจีนกำลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้าชั้นดี (LPR) ในวันที่ 20 ก.พ. และจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงิน (RRR) ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

"ขณะนี้ ธนาคารกลางใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย และจะดำเนินการทีละขั้นตอน ขณะที่จะจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว" แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 4 แสนล้านหยวนเข้าสู่ระบบการเงินในวันอังคารที่ผ่านมา นอกเหนือจากที่ได้อัดฉีด 1.2 ล้านล้านหยวนผ่านทางข้อตกลง reverse repo เมื่อวันจันทร์

ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR รวม 0.16% นับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว สู่ระดับ 4.15% ขณะที่ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปีที่ระดับ 1.5% นับตั้งแต่เดือนต.ค.2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ