"พาวเวล"เตรียมกล่าวแถลงการณ์ต่อสภาคองเกรสพรุ่งนี้ จับตาผลกระทบไวรัสโคโรนา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 11, 2020 00:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพุธ

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ, ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้ รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีการแพร่ระบาดในประเทศและดินแดนต่างๆรวม 27 แห่งทั่วโลก นอกเหนือจากจีน โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 330 ราย ขณะที่สหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 12 ราย

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นอกประเทศจีนที่มีการรายงานในขณะนี้ อาจเป็นเพียง"ยอดของภูเขาน้ำแข็ง"

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า WHO มีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากผู้ที่ไม่เคยเดินทางไปจีน

"การตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนเล็กน้อยอาจเป็นการบ่งชี้ว่ามีการแพร่ระบาดในวงกว้างในประเทศอื่นๆ โดยสิ่งที่เราเห็นอาจเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็ง" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ