"พาวเวล"แจงนโยบายการเงิน,การเหลื่อมล้ำของรายได้,ไวรัสโควิด-19 ต่อวุฒิสภาวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2020 01:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ โดยเขาได้แสดงมุมมองของเฟดเกี่ยวกับนโยบายการเงิน, การเหลื่อมล้ำของรายได้ในสังคมอเมริกัน รวมทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19)

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจจะบ่งชี้ในไม่ช้าว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้กระทบเศรษฐกิจสหรัฐหรือไม่ และขณะนี้ยังเป็นการเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ผลกระทบดังกล่าว เนื่องจากมีความไม่แน่นอนจำนวนมาก ขณะที่จีนได้รับผลกระทบอย่างมาก แต่ประเทศคู่ค้าอื่นๆจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า

ต่อข้อถามจากคณะกรรมาธิการในวุฒิสภาที่ว่า เฟดจะจัดการต่อภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งต่อไปอย่างไร นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะใช้การส่งสัญญาณบ่งชี้ล่วงหน้า ซึ่งจะระบุว่าเฟดจะรักษาอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ รวมทั้งจะเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวจำนวนมากในโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อกดดันอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อพยุงเศรษฐกิจ โดยมาตรการเหล่านี้เป็นสิ่งที่เฟดเคยใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน แต่มาตรการดังกล่าวยังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังได้กล่าวถึงความไม่เท่าเทียมกันทางด้านรายได้ในสหรัฐ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอันดับต้นๆ ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินต่อไป

นายพาวเวลตั้งข้อสังเกตว่า โอกาสที่ผู้ที่มีรายได้ต่ำจะปรับตัวขึ้นเป็นผู้ที่มีรายได้สูง ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยเฟดต้องการให้ความมั่งคั่งมีการกระจายอย่างเท่าเทียม ซึ่งการศึกษาและการฝึกอบรมจะมีส่วนช่วยผู้ที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ โดยจำเป็นต้องมีแรงงานที่สามารถได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี และระบอบโลกาภิวัฒน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ