PBOC ยันผลกระทบไวรัสโควิด-19 จะไม่ก่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อรุนแรงในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 15, 2020 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะกดดันเสถียรภาพราคา เพราะการผลิตสินค้ามีความล่าช้า แต่ก็จะไม่ทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อขนาดใหญ่

นายฟาน ยี่เฟย รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า จุดยืนของ PBOC ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และ PBOC จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่รอบคอบ

แถลงการณ์ของ PBOC ระบุว่า ธนาคารกลางมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถจัดการกับผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจะสามารถรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้ พร้อมกับได้เรียกร้องให้บรรดานักลงทุนในตลาดการเงินใช้วิจารณญาณในการลงทุน

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนพุ่งขึ้นสูงสุดในเดือนม.ค.ในรอบกว่า 8 ปี และมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องมีการปิดเส้นทางการขนส่งทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต

การชัตดาวน์ภาคเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของจีนจะส่งผลกระทบต่อทั้งอุปสงค์และอุปทาน ขณะที่บริษัทจำนวนมากยังคงปิดทำการ และประชาชนยังคงไม่ได้กลับไปทำงาน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในเดือนนี้ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 5.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนธ.ค. 2562 ซึ่งมีการขยายตัวเพียง 4.5%

นายฟานกล่าวว่า สำนักงานควบคุมกฎระเบียบด้านการธนาคารของจีนได้ปรับกฎเกณฑ์เกี่ยวกับเงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่เป็นผลจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยประกาศเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารพาณิชย์สามารบันทึก NPL ดังกล่าวนอกบัญชีได้ในระยะเวลาที่ได้รับการผ่อนผัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ