แบงก์ชาติออสเตรเลียเผยรายงานประชุมเดือนก.พ. ลั่นพร้อมผ่อนคลายนโยบายการเงินหากจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2020 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนก.พ.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ RBA ได้หารือกันเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.พ. แต่ที่ประชุมได้พิจารณาถึงความเสี่ยงในด้านต่างๆ จึงได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานการประชุมของ RBA ระบุว่า "กรรมการบริหารของ RBA เห็นพ้องว่า ควรตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้ โดยมีความเห็นตรงกันว่า การตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะหนึ่งนั้น จะช่วยให้ออสเตรเลียสามารถบรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อด้วยเช่นกัน"

"กรรมการบริหารของ RBA จะจับตาสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน และยังคงพร้อมที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปหากจำเป็น" รายงานการประชุมระบุ

สำหรับภาพรวมทางเศรษฐกิจนั้น RBA ยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อภาวะเศรษฐกิจของออสเตรเลีย โดยระบุว่า นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ประกอบกับการฟื้นตัวในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งการก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่เริ่มปรับตัวขึ้น จะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วง 2 ปีข้างหน้า

ส่วนผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 นั้น RBA ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวได้สร้างความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจโลก แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุถึงผลกระทบ

นอกจากนี้ RBA ยังระบุว่า สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลีย จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4/2562 จนถึงไตรมาส 1/2563 แต่ก็คาดว่าเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ