เฟดเผยรายงานประชุมเดือนม.ค.ชี้กรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังคงมีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 20, 2020 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 28-29 ม.ค. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และนโยบายการเงินในปัจจุบันก็มีความเหมาะสมที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

รายงานการประชุมเฟดซึ่งมีการเผยแพร่ในวันพุธตามเวลาสหรัฐ ระบุว่า แม้ว่าการลงทุนในภาคธุรกิจยังคงอ่อนแอ แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวขึ้นในระดับปานกลาง ส่วนความเสี่ยงต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในขณะนี้ มีน้อยกว่าในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กรรมการเฟดมองว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคยังคงอยู่ในทิศทางที่ดี ขณะที่การจ้างงานมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

อย่างไรก็ดี รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการเฟดได้แสดงความกังวลในระหว่างการหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในจีน รวมทั้งสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง แต่ถึงกระนั้นก็ตาม รายงานการประชุมเฟดไม่ได้ลงรายละเอียดมากนักในประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 28-29 ม.ค. ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.50-1.75% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งที่แล้ว และปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ