ECB เผยยังเร็วเกินไปที่จะออกมาตรการรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2020 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ปฏิเสธแนวโน้มที่ ECB จะดำเนินการในทันที เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะวัดผลกระทบในระยะยาวของโรคระบาดดังกล่าว

ความวิตกที่ว่า ไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก อาทิ อิตาลี และอาจรวมถึงเศรษฐกิจยูโรโซนโดยรวม เข้าสู่ภาวะถดถอยนั้น ทำให้บรรดาตลาดการเงินต่างๆ คาดว่า ECB อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกภายในสิ้นปีนี้

นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB และผู้กำหนดนโยบายคนอื่นๆ ซึ่งรวมถึงนางอิสาเบล ชนาเบล, นายคลาส น็อต และนายโรเบิร์ต โฮลซ์แมนน์ ต่างก็ระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ ECB จะดำเนินการใดๆ ในขณะนี้

นางลาการ์ดเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สว่า ผู้กำหนดนโยบายของ ECB ยังไม่ทราบเกี่ยวกับผลกระทบในระยะยาวของโควิด-19 ขณะที่นายน็อตกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบของการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง (pandemic) ของไวรัสดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง

ด้านนางชนาเบล หนึ่งในกรรมการบริหารของ ECB ระบุว่า ในการกำหนดนโยบายการเงินนั้น ECB จำเป็นต้องเข้าใจผลกระทบในระยะกลาง แต่ในขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ