ตลาดจับตา ECB-BoE ประกาศนโยบายการเงินฉุกเฉินรับมือโควิด-19 เร็วๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2020 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้สร้างเซอร์ไพรซ์ให้กับตลาดทั่วโลกด้วยการประกาศหั่นดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.50% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ฟลอเรียน เฮนส์ นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเบเรนเบิร์กกล่าวในวันพุธว่า "ECB จะพยายามเข้าแทรกแซงอย่างแน่นอน"

สำนักงานสถิติของยุโรปเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของยูโรโซนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนในเดือนก.พ. ซึ่งนับเป็นข้อมูลสำคัญที่ ECB จะต้องพิจารณาในการประชุมนโยบายในสัปดาห์หน้า

นักวิเคราะห์บางรายคาดว่า ECB อาจจะประกาศมาตรการทางการเงินก่อนกำหนดการประชุมนโยบายในวันที่ 12 มี.ค.นี้ เหมือนกับที่เฟดประกาศหั่นดอกเบี้ยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก่อนกำหนดการประชุมนโยบายในวันที่ 17-18 มี.ค.

นักวิเคราะห์คาดว่า ECB อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในยูโรโซนลง 0.10% จากระดับ -0.5% ในปัจจุบัน และคาดว่านางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB อาจจะประกาศมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน อาทิ โครงการซื้อพันธบัตร และโครงการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารในยุโรป

ส่วน BoE มีกำหนดประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 26 มี.ค. แต่บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า BoE อาจจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์ของบริษัทโนมูระคาดว่า BoE อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในสัปดาห์นี้

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE กล่าวเมื่อวันอังคารว่า โควิด-19 อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจอังกฤษ แต่จะเป็นเพียงชั่วคราว โดยขณะนี้ได้ส่งผลกระทบแล้วกับภาคการท่องเที่ยว และภาคการผลิตในอังกฤษ

นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า BoE อาจเริ่มโครงการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่ด้วย หากความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ