ประธานเฟดดัลลัสเชื่อมั่นเศรษฐกิจสหรัฐไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย แม้เผชิญผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2020 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงการชะลอตัวลงอย่างรุนแรงอันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ โดยนายแคปแลนระบุว่า เขายังคงเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถผ่านพ้นปีนี้ไปได้โดยไม่เกิดภาวะถดถอย

นายแคปแลนได้ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า การชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นผลกระทบจากโควิด-19 อาจดำเนินไปเป็นระยะเวลา 3-5 เดือน

นายแคปแลนซึ่งเป็นกรรมการเฟดที่มีสิทธิลงมติในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินในปีนี้ ไม่ได้แสดงความเห็นโดยตรงเมื่อถูกถามว่า เขาจะสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่ในการประชุมเฟดวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ โดยเขาระบุแต่เพียงว่า จะทำการตัดสินใจในการประชุมดังกล่าว

นายแคปแลนกล่าวด้วยว่า ระยะเวลาอีก 1 สัปดาห์ก่อนจะถึงการประชุมเฟดนั้น สถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับโควิด-19 อาจจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เฟดได้สร้างเซอร์ไพรซ์ด้วยการลงมตินอกรอบการประชุมตามปกติในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ลงสู่ระดับ 1-1.25% ขณะที่ตลาดหุ้นยังคงปรับตัวผันผวนอย่างรุนแรงหลังเฟดปรับลดดอกเบี้ยฉุกเฉินดังกล่าว

นายแคปแลนระบุว่า ความผันผวนของตลาดหุ้นนั้นไม่ได้บ่งชี้ถึงภาพรวมของเศรษฐกิจ และระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ