ประธานเฟดนิวยอร์กเผย เฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อสกัดความเสี่ยงจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2020 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 เป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และเจ้าหน้าที่เฟดกำลังจับตาสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด

นายวิลเลียมส์กล่าวที่สมาคมนโยบายต่างประเทศว่า เจ้าหน้าที่เฟดกำลังประสานงานกับธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลกเพื่อพยายามที่จะปกป้องเศรษฐกิจโลกจากความเสี่ยงในช่วงขาลงที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 และเพื่อรับประกันว่า ตลาดการเงินจะปรับตัวได้อย่างราบรื่น

นายวิลเลียมส์ระบุว่า แนวโน้มมีการเปลี่ยนแปลง และมีความไม่แน่นอนในระดับสูง โดยในช่วงหลายสัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้า เฟดจะยังคงจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงผลกระทบที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

นายวิลเลียมส์เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มต้นปีนี้ด้วยแนวโน้มที่ดีมาก โดยได้แรงหนุนจากการจ้างงานที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และดูเหมือนว่าความเสี่ยงทางการเมืองได้ลดน้อยลง แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเดือนที่ผ่านมานัน ได้ทำให้เกิดความเสี่ยงใหม่ๆ

นายวิลเลียมส์กล่าวว่า ธุรกิจต่างๆ ของสหรัฐกำลังเผชิญกับภาวะชะงักงันด้านห่วงโซ่อุปทาน และอุปสงค์ที่อ่อนแอลง ขณะที่บริษัทด้านการท่องเที่ยวและการเดินทางกำลังได้รับผลกระทบ เนื่องจากผู้บริโภคมีความวิตกมากขึ้นกับการติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ นายวิลเลียมส์ยังระบุด้วยว่า เฟดจะสร้างความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะมีทุนสำรองเพียงพอในระบบธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ