แบงก์ชาติอังกฤษจับมือก.คลังผลักดันนโยบายการเงิน-การคลังสกัดพิษโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2020 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวว่า BoE กำลังประสานงานกับกระทรวงการคลังอังกฤษเพื่อให้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน และมาตรการอื่นๆที่มีการประกาศใช้ในวันนี้เกิดผลมากที่สุดในการสกัดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"BoE กำลังดำเนินงานสอดคล้องกับกระทรวงการคลัง ซึ่งจะมีการประกาศงบประมาณในวันนี้ เพื่อให้มาตรการของเราสนับสนุนซึ่งกันและกัน และเพื่อให้เกิดผลอย่างเต็มที่ สอดคล้องกับหน้าที่รับผิดชอบอย่างอิสระของเรา" นายคาร์นีย์กล่าว

ทั้งนี้ BoE ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.50% สู่ระดับ 0.25% ในวันนี้ จากเดิมที่ระดับ 0.75% โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ BoE ยังได้ประกาศโครงการปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคารพาณิชย์ (Term Funding Scheme - TFS) โครงการใหม่ เพื่อสนับสนุนบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งประกาศมาตรการใหม่เพื่อช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ให้ปล่อยเงินกู้มากขึ้นด้วย

การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินของ BoE มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.50% จากระดับ 1.50-1.75% สู่ระดับ 1.00-1.25% เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ