COVID-19กรรมการ BOJ กังวลโควิด-19 อาจกระทบเศรษฐกิจญี่ปุ่นรุนแรงและยาวนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2020 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปมุมมองของกรรมการบริหารของ BOJ ในการประชุมครั้งล่าสุด โดยระบุว่า กรรมการ BOJ ได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับแนวโน้มที่วิกฤตไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นเวลานาน และทำให้ภาคเอกชนประสบความยากลำบากในการระดมเงินทุน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กรรมการทั้ง 9 คนของ BOJ ได้ร่วมแสดงความเห็นดังกล่าวในที่ประชุมนโยบายการเงินซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยกรรมการ BOJ ส่วนใหญ่กังวลว่า การแพร่ระบาดอย่างยาวนานของไวรัสโควิด-19 อาจจะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

"ในช่วงเวลาที่สถานการณ์มีความไม่แน่นอนอย่างมากนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องตระหนักว่า ผลกระทบของโควิด-19 อาจจะรุนแรงอย่างมาก และไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว" กรรมการคนหนึ่งของ BOJ กล่าว

ขณะที่กรรมการอีกคนหนึ่งของ BOJ กล่าวว่า "ภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจอาจถึงขั้นรุนแรงและยาวนาน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับมาตรการต่างๆ เช่นมาตรการด้านสาธารณสุขที่แต่ละประเทศนำมาใช้ ซึ่งรวมถึงการห้ามประชาชนเดินทางสัญจร" พร้อมกับกล่าวว่า การที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลกนั้น ได้สร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วย

นอกจากนี้ กรรมการบริหารของ BOJ ยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการระดมเงินทุนของภาคเอกชน โดยบริษัทจำนวนมากกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนเงินสดเนื่องจากรายได้ลดน้อยลง ขณะที่สถาบันการเงินอาจจะไม่ปล่อยเงินกู้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับระดับของสภาพคล่องในระบบการเงินญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ