(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติจีนประกาศลด RRR สำหรับธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2020 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ให้กับธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อม ลง 1.00% ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของแบงก์ชาติจีนที่จะให้การสนับสนุนเศรษฐกิจท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์ทางออนไลน์ว่า การลด RRR ครั้งนี้ จะดำเนินการเป็นสองระยะ โดยรอบแรกจะปรับลดลง 0.50% มีผลในวันที่ 15 เม.ย. และรอบที่สองลดลงเท่ากันที่ 0.50% มีผลในวันที่ 15 พ.ค.

PBOC คาดว่า การลด RRR ครั้งนี้จะทำให้มีเงินทุนระยาวเข้าสู่ตลาดราว 4 แสนล้านหยวน (5.63 หมื่นล้านดอลลาร์) และจะช่วยอัดฉีดสภาพคล่องให้กับธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อมประมาณ 4,000 ราย ซึ่งรวมถึงสหกรณ์ชนบท ธนาคารพาณิชย์ในชนบท และธนาคารพาณิชย์ในเมืองที่ดำเนินธุรกิจภายในเขตบริหารระดับมณฑลเท่านั้น อันจะเป็นการเพิ่มแหล่งเงินทุนที่มั่นคงสำหรับธุรกิจ SMEs ของจีน

การประกาศปรับลดดังกล่าวจะทำให้ RRR สำหรับธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อมลดลงมาอยู่ที่ 5% ซึ่งเป็นระดับที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ และเทียบกับของจีนในอดีต

แบงก์ชาติจีนเผยด้วยว่า นอกจากนี้ PBOC จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อเงินสำรองส่วนเกิน (excess reserves) สำหรับสถาบันการเงิน จาก 0.72% ลงมาอยู่ที่ 0.35% มีผลตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะผลักดันให้ธนาคารพาณิชย์ยกระดับประสิทธิภาพการใช้ทุน และช่วยให้ธนาคารเหล่านี้มีบทบาทในการสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริงได้ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ