COVID-19BOJ เปิดฉากประชุมนโยบายการเงินวันนี้ นักวิเคราะห์คาดอาจผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2020 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินแล้วในวันนี้ โดยการประชุมจะจัดขึ้นเพียงวันเดียว ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOJ จะดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการขยายโครงการซื้อสินทรัพย์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOJ อาจจะยกเลิกการกำหนดเพดานการซื้อสินทรัพย์ในวงเงิน 80 ล้านล้านเยน (7.43 แสนล้านดอลลาร์) ต่อปี และประกาศเพิ่มการถือครองพันธบัตรรัฐบาลแบบไม่จำกัดวงเงิน โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงิน

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวคาดการณ์ว่า BOJ จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ -0.1% ในการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า BOJ กำลังพิจารณาขยายมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ด้วยการเพิ่มเป้าหมายการซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า BOJ จะหารือกันเกี่ยวกับมาตรการในการเพิ่มวงเงินกู้ให้กับสถาบันการเงิน และช่วยกระตุ้นให้ธนาคารปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทต่างๆ โดยการรับหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ในขอบข่ายที่กว้างขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ