ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีขีดเส้นตาย 3 เดือนให้ ECB แจงการซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2020 01:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีมีคำตัดสินในวันนี้ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะต้องชี้แจงภายในเวลา 3 เดือนว่า มาตรการซื้อสินทรัพย์ที่ ECB ดำเนินการภายใต้โครงการ Public Sector Purchase Program (PSPP) ไม่ได้ส่งผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจและการคลัง มิฉะนั้น บุนเดสแบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารกลางของเยอรมนี จะถูกสั่งห้ามในการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ PSPP เป็นโครงการของ ECB ซึ่งเปิดตัวในปี 2558 ในการซื้อสินทรัพย์ เช่น พันธบัตรรัฐบาล และหลักทรัพย์ที่รัฐบาลเป็นผู้ออกและมีการซื้อขายในตลาด เพื่อเพิ่มปริมาณเงินในระบบ และส่งเสริมการบริโภค และการลงทุน รวมทั้งกระตุ้นเงินเฟ้อในยูโรโซน

PSPP เทียบเท่ากับโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักลงทุนมากกว่า

ณ เดือนพ.ย.2562 ECB ได้ซื้อสินทรัพย์ตามโครงการ PSPP คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านยูโร

อย่างไรก็ดี ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีระบุว่า มาตรการช่วยเหลือทางการเงินในขณะนี้ของสหภาพยุโรป (EU) หรือ ECB ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ไม่ได้รับผลกระทบจากคำตัดสินในวันนี้

ทางด้านศาลยุติธรรมของสหภาพยุโรปมีคำตัดสินในเดือนธ.ค.2561 ว่า โครงการ PSPP ไม่ได้ขัดแย้งต่อกฎหมายของ EU แต่อย่างใด และไม่ได้เกินเลยจากอำนาจที่ ECB ได้รับมอบหมาย รวมทั้งไม่ได้ละเมิดข้อห้ามในการให้การสนับสนุนทางการเงินต่องบประมาณของประเทศใดประเทศหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ